ร้านค้าเสมือน Homeplus Subway Virtual Store

เกาหลีใต้ (South Korea) โฮมพลัส (homeplus) ร้านค้าปลีก-ของสด-เครื่องใช้ มีส่วนแบ่งตลาดเป็นหมายเลขสอง ในธุรกิจนี้ จำนวนหน้าร้านก็น้อยกว่า แต่ด้วยเป้าหมายต้องการขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง โดยไม่ต้องหาพื้นที่ขยายสาขาเพิ่มร้านค้า จะทำได้อย่างไร?

ประชากรเกาหลีใต้จำนวนมากล้วนมีชีวิตที่เร่งรีบ ขยัน ทำงานหนัก ไลฟ์สไตล์ในการจับจ่ายซื้อข้าวของเครื่องใช้ จึงมักจะช้อปปิ้งช่วงวันหยุดสัปดาห์ละครั้ง

แนวคิดของโฮมพลัส คือ นำร้านค้าเข้าไปหาผู้คน (let the store come to people) ด้วยการ  ทำแผ่นป้ายภาพสินค้าในร้าน พร้อมรายละเอียด และราคา นำไปติดตามสถานีรถไฟใต้ดิน พร้อมกับ QR code (บาร์โค้ดสองมิติ) ที่สามารถถ่ายรูปแล้วสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านมือถือ แล้วรอรับสินค้าที่จะมาส่งถึงบ้าน ช่วยให้จับจ่ายซื้อของได้สะดวก รวดเร็ว ทำให้ช่วงสุดสัปดาห์ สามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นได้แทนการช้อปปิ้งในห้าง

จากการทำตลาดด้วยร้านค้าเสมือน ขายสินค้าออนไลน์ นี้  ทำให้มีสมาชิกลงทะเบียนเข้าไปที่เว็บไซท์ เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 76% (the number of new registered members rose by 76%) และยอดขายสินค้าออนไลน์เพิ่มถึง 130% (online sales increased 130%)

เกี่ยวกับ QR Code อ่านได้ที่: http://en.wikipedia.org/wiki/QR_code

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: