การทำตลาดด้วยอีเมลล์ (9 Email Marketing Best Practices to Generate More Leads)

อีเมลล์ ยังคงเป็นช่องทางสำคัญ ในการติดต่อสื่อสาร และส่งข่าวประชาสัมพันธ์ ไปยังผู้รับที่ชัดเจน
ปัจจุบันมีเครื่องมือหลากหลายให้เลือกใช้ รวมทั้งเทคนิคที่มากมายในการ โฆษณาประชาสัมพันธ์ ผ่านทางอีเมล
และนี่เป็นตัวอย่างกลยุทธ์การตลาดวิธีหนึ่ง ซึ่งสรุปออกมาเป็นหลักสำคัญ 9 ข้อ ดังนี้

  1. ในช่อง subject (เรื่อง) ถ้ามีของรางวัลดึงดูดใจ จะช่วยเพิ่มอัตราการเปิดอ่านได้มากถึง 50% อาทิเช่น “ลุ้นรับ iPad ฟรี” หรือ “ลงทะเบียนเข้าร่วมวันนี้ รับส่วนลด 70%” ฯลฯ 
  2. ใช้แบบตัวอักษร (typeface) ไม่เกิน 3 แบบ อีเมลล์ที่เป็นระเบียบเรียบง่าย ไม่รกรุงรัง จะช่วยให้ผู้รับ เปิดอ่านเข้าใจสารได้ง่าย และเร็ว เลือกใช้แบบตัวอักษร 2 แบบ หรืออย่างมากที่สุดไม่ควรเกิด 3 แบบ
  3. สารหลักๆ และปุ่มคลิก (call to action) ให้อยู่ในพื้นที่ส่วนบน ของอีเมลล์ เพื่อที่ว่า เมื่อผู้รับคลิกดูผ่านๆ จะได้เห็นใจความสำคัญๆ และปุ่มสำหรับคลิกต่อ โดยไม่ต้องสโครลหน้าจอเลื่อนลงไปอ่านข้อความทั้งหมด เพราะกว่า 70% ของผู้รับจะไม่สโครลลงไปดู และถ้าจะให้ดี อาจจะเพิ่ม ปุ่มสำหรับคลิก วางกระจายซ้ำๆ ทั่วอีเมลล์ อย่างน้อย 3 จุด
  4. หน้ากว้างของอีเมลล์ควรมีขนาดระหว่าง 500-650 พิกเซล เพราะอุปกรณ์หลากหลายแสดงผลที่หน้ากว้างไม่มาก หากออกแบบอีเมลล์มีหน้ากว้างเกินไป ผู้รับ จะต้องสโครลแนวนอนอีกด้วย
  5. วางโลโก้ไว้ที่มุมบนซ้ายของอีเมลล์ จากการศึกษาเส้นทางการกวาดสายตา (Eye tracking) คนเรามีสัญชาตญานที่จะมองหาโลโก้ที่ตำแหน่งมุมบนซ้าย อย่างน้อยผู้รับก็จะได้เห็นติดตาโลโก้สินค้า
  6. ใช้ข้อความที่มีพลัง น่าสนใจ สะกดผู้รับ ตั้งแต่ในส่วน subject ของอีเมลล์ ซึ่งไม่ควรใช้ข้อความเกิน 30-50 อักษร (อังกฤษ) อาจใช้การเร่งเร้าให้ตัดสินใจ รวมทั้งให้ข้อสรุปภาพรวมว่าอีเมลล์นี้นำเสนออะไร
  7. สำหรับผู้ที่คลิกสนใจเข้าร่วม (Opt-in) ควรมีระบบอีเมลล์ตอบรับอัตโนมัติทันที และเพื่อกันการลืม ควรมีอีเมลล์แจ้งเตือนอัตโนมัติ ส่งออกไป 1วัน 5วัน และ 10วัน หลังจากผู้อ่านอีเมลล์คลิกลงทะเบียน อีกทั้งข้อความในอีเมลล์อัตโนมัติ ควรมีเนื้อหาเพิ่มเติม รวมถึงข้อเสนอพิเศษ เป็นโบนัสแถมให้กับผู้ที่เข้าร่วม
  8. จากอีเมลล์ ควรมีลิ้งค์เชื่อมโยงไปอ่านต่อยังหน้าเว็บ แลนดิ้งเพจ (landing page) ที่ให้ข้อมูลอย่างละเอียด โดยแลนดิ้งเพจ ควรมี รูปลักษณ์ สีสัน ความรู้สึก ข้อความ การใช้อักษร สอดประสานสัมพันธ์กับอีเมลล์ และควรมีเครื่องมือตรวจสอบที่ฝังในอีเมลล์ และแลนดิ้งเพจ เพื่อเช็คว่า สื่อใดใช้แล้วบรรลุเป้าหมายได้ดีที่สุด
  9. มีระบบบอกต่อเพื่อน ที่ใช้ง่าย และรวดเร็ว อาจจะทำเป็นลักษณะคล้ายคำถามสั้น เพียงแค่คลิกๆ เสร็จใน 5 วินาที เพื่อเป็นการกระจายข้อมูล และสิ่งที่ผู้รับอีเมลล์สนใจ โดยสามารถบันทึก และให้คะแนนผู้ที่ส่งอีเมลล์บอกต่อเพื่อนๆ

เรียบเรียง จาก
hubspot.com : 9 Email Marketing Best Practices to Generate More Leads

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: